วิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ทร 02026

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

ประเภทโครงงาน

เรื่องที่ 1  ประเภทของโครงงาน

          ประเภทของโครงงาน
 การจําแนกประเภทของโครงงานอาจแบงไดหลายลักษณะ เชน
1. จําแนกตามกิจกรรมการเรียนของผูเรียน ซึ่งแบงเปน 2 ประเภท ไดแก.
1.1 โครงงานตามสาระการเรียนรู เปนการกําหนดโครงงานที่ บูรณาการระหวางสาระ การเรียนรูและทักษะการแสวงหา ความรูเพื่อสรางองคความรูใหม ๆ ดวยตนเอง
1.2 โครงงานตามความสนใจ เปนการกําหนดโครงงานตาม ความถนัด ความสนใจ ความตองการ ของผูเรียน
2. จําแนกตามวัตถุประสงคของโครงงาน ซึ่งแบงเปน 4 ประเภท ไดแก
2.1 โครงงานที่เปนการสํารวจ รวบรวมขอมูล
 2.2 โครงงานที่เปนการศึกษาคนควา ทดลอง
2.3 โครงงานที่เปนการศึกษาทฤษฎี หลักการ หรือแนวคิด ใหม ๆ ในการพัฒนาผลงาน
2.4 โครงงานที่เปนการสรางประดิษฐ คิดคน
 โดยมีรายละเอียดในแตละประเภทของ ดังนี้.
1.โครงงานที่เปนการสํารวจ รวบรวมขอมูล
เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงคในการรวบรวมขอมูล เรื่องใดเรื่องหนึ่ง แลวนําขอมูลนั้นมาจําแนกเปนหมวดหมู ในรูปแบบ ที่เหมาะสม ขอมูลที่ไดจะนําไปปรับปรุงพัฒนาผลงาน สงเสริมผลผลิต ใหมีคุณภาพดียิ่งขึ้น ขอมูลดังกลาว อาจมีผูจัดทําขึ้นแลว แตมีการ เปลี่ยนแปลง จึงตองมีการจัดทําใหมเพื่อใหมีความทันสมัย สอดคลอง กับความตองการของผูศึกษาโครงงาน โดยใชวิธีการเก็บขอมูลดวย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ แบบบันทึก เชน การสํารวจแหลงเรียนรู..ในชุมชน การสํารวจงานบริการและสถานประกอบการในทองถิ่น เปนตน ในการทําโครงงานประเภทสํารวจรวบรวมขอมูลไมจําเปนตองมี ตัวแปรเขามาเกี่ยวของ ผูเรียนเพียงแตสํารวจรวบรวมขอมูลที่ไดแลว และนําขอมูลที่ไดมาจัดใหเปนหมวดหมูพรอมนําเสนอ ก็ถือวาเปน การสํารวจรวบรวมขอมูล
2.โครงงานที่เปนการศึกษาคนควา ทดลอง
 เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงค เพื่อการศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ โดยศึกษา หลักการและออกแบบการคนควา ในรูปแบบการทดลองเพื่อยืนยัน หลักการ ทฤษฎี เพื่อศึกษาหาแนวทางในการเพิ่มคุณคา และการใช ประโยชนใหมากขึ้น เชน การปลูกพืชโดยไมใชสารเคมี การทําขนม อบชนิดตาง ๆ โดยใชวัสดุในทองถิ่น การควบคุมการเจริญเติบโต ของตนไมประเภทเถา การศึกษาสูตรเครื่องดื่มที่ผลิตจากธัญพืช ในการทําโครงงานประเภทการศึกษาคนควา ทดลอง จําเปนตองมีการจัดการกับตัวแปรที่จะมีผลตอการทดลอง มี 3 ชนิด คือ
2.1 ตัวแปรตนหรือตัวแปรอิสระ หมายถึงเหตุของการทดลอง นั้น ๆ
2.2 ตัวแปรตาม ซึ่งจะเปนผลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ ตัวแปรตน.
2.3 ตัวแปรแทรกซอน (Extraneous Variables) เปนตัวแปร อื่น ๆ ที่อาจมีผลตอตัวแปรตาม โดยผูวิจัยไมตองการใหเกิด เหตุการณนั้นขึ้น
3.โครงงานที่เปนการศึกษาทฤษฎี หลักการ หรือแนวคิดใหม ๆ
เปนโครงงานที่มีวัตถุประสงคเพื่อเสนอความรู หรือหลักการใหม ๆ เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ยังไมมีใครเคยคิด หรือคิดขัดแยง หรือ ขยายจากของเดิมที่มีอยู จากเนื้อหาวิชาการ หลักการ ทฤษฎีตาง ๆ นํามาปรับปรุง พัฒนาใหสอดคลองมีความชัดเจน มีผลงานที่เปน รูปธรรม ซึ่งตองผานการพิสูจนอยางมีหลักการและเชื่อถือได เชน การใชสมุนไพรในการปราบศัตรูพืช การใชพลังงานแสงอาทิตยใน การถนอมอาหารและปรุงอาหาร เกษตรแบบผสมผสาน เทคนิคการ แกโจทยปญหา การทําโครงงานประเภทนี้ ผูทําโครงงานจะตองมีความรูใน เรื่องนั้น ๆ เปนอยางดี จะสามารถอธิบายไดอยางมีเหตุผลและ นาเชื่อถือ จึงไมเหมาะที่จะทําในระดับผูเรียนมากนัก

4.โครงงานที่เปนการสรางประดิษฐ คิดคน เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงค คือ การนําความรูทฤษฎี หลักการ มาประยุกตใชโดย ประดิษฐเปนเครื่องมือเครื่องใช เพื่อประโยชนตาง ๆ หรืออาจเปนการ สรางสรรคสิ่งประดิษฐขึ้นมาใหม หรือปรับปรุงของเดิมใหดีขึ้นใช ประโยชนไดมากยิ่งขึ้น เชน การประดิษฐเครื่องควบคุมการรดน้ํา การประดิษฐเครื่องรับวิทยุ การประดิษฐของชํารวย การออกแบบ เสื้อผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น