เรื่องที่ 1 ประเภทของโครงงาน
ประเภทของโครงงาน
การจําแนกประเภทของโครงงานอาจแบงไดหลายลักษณะ เชน
1. จําแนกตามกิจกรรมการเรียนของผูเรียน
ซึ่งแบงเปน 2 ประเภท ไดแก.
1.1 โครงงานตามสาระการเรียนรู
เปนการกําหนดโครงงานที่ บูรณาการระหวางสาระ การเรียนรูและทักษะการแสวงหา ความรูเพื่อสรางองคความรูใหม
ๆ ดวยตนเอง
1.2 โครงงานตามความสนใจ
เปนการกําหนดโครงงานตาม ความถนัด ความสนใจ ความตองการ ของผูเรียน
2. จําแนกตามวัตถุประสงคของโครงงาน
ซึ่งแบงเปน 4 ประเภท ไดแก
2.1 โครงงานที่เปนการสํารวจ
รวบรวมขอมูล
2.2 โครงงานที่เปนการศึกษาคนควา ทดลอง
2.3 โครงงานที่เปนการศึกษาทฤษฎี
หลักการ หรือแนวคิด ใหม ๆ ในการพัฒนาผลงาน
2.4 โครงงานที่เปนการสรางประดิษฐ
คิดคน
โดยมีรายละเอียดในแตละประเภทของ ดังนี้.
1.โครงงานที่เปนการสํารวจ รวบรวมขอมูล
เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงคในการรวบรวมขอมูล
เรื่องใดเรื่องหนึ่ง แลวนําขอมูลนั้นมาจําแนกเปนหมวดหมู ในรูปแบบ ที่เหมาะสม
ขอมูลที่ไดจะนําไปปรับปรุงพัฒนาผลงาน สงเสริมผลผลิต ใหมีคุณภาพดียิ่งขึ้น
ขอมูลดังกลาว อาจมีผูจัดทําขึ้นแลว แตมีการ เปลี่ยนแปลง
จึงตองมีการจัดทําใหมเพื่อใหมีความทันสมัย สอดคลอง กับความตองการของผูศึกษาโครงงาน
โดยใชวิธีการเก็บขอมูลดวย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ แบบบันทึก เชน
การสํารวจแหลงเรียนรู..ในชุมชน การสํารวจงานบริการและสถานประกอบการในทองถิ่น เปนตน
ในการทําโครงงานประเภทสํารวจรวบรวมขอมูลไมจําเปนตองมี ตัวแปรเขามาเกี่ยวของ
ผูเรียนเพียงแตสํารวจรวบรวมขอมูลที่ไดแลว และนําขอมูลที่ไดมาจัดใหเปนหมวดหมูพรอมนําเสนอ
ก็ถือวาเปน การสํารวจรวบรวมขอมูล
2.โครงงานที่เปนการศึกษาคนควา
ทดลอง
เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงค
เพื่อการศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ โดยศึกษา หลักการและออกแบบการคนควา
ในรูปแบบการทดลองเพื่อยืนยัน หลักการ ทฤษฎี เพื่อศึกษาหาแนวทางในการเพิ่มคุณคา
และการใช ประโยชนใหมากขึ้น เชน การปลูกพืชโดยไมใชสารเคมี การทําขนม อบชนิดตาง
ๆ โดยใชวัสดุในทองถิ่น การควบคุมการเจริญเติบโต ของตนไมประเภทเถา
การศึกษาสูตรเครื่องดื่มที่ผลิตจากธัญพืช ในการทําโครงงานประเภทการศึกษาคนควา
ทดลอง จําเปนตองมีการจัดการกับตัวแปรที่จะมีผลตอการทดลอง มี 3 ชนิด คือ
2.1 ตัวแปรตนหรือตัวแปรอิสระ
หมายถึงเหตุของการทดลอง นั้น ๆ
2.2 ตัวแปรตาม
ซึ่งจะเปนผลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ ตัวแปรตน.
2.3 ตัวแปรแทรกซอน (Extraneous
Variables) เปนตัวแปร อื่น ๆ ที่อาจมีผลตอตัวแปรตาม
โดยผูวิจัยไมตองการใหเกิด เหตุการณนั้นขึ้น
3.โครงงานที่เปนการศึกษาทฤษฎี
หลักการ หรือแนวคิดใหม ๆ
เปนโครงงานที่มีวัตถุประสงคเพื่อเสนอความรู
หรือหลักการใหม ๆ เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ยังไมมีใครเคยคิด
หรือคิดขัดแยง หรือ ขยายจากของเดิมที่มีอยู จากเนื้อหาวิชาการ หลักการ ทฤษฎีตาง
ๆ นํามาปรับปรุง พัฒนาใหสอดคลองมีความชัดเจน มีผลงานที่เปน รูปธรรม
ซึ่งตองผานการพิสูจนอยางมีหลักการและเชื่อถือได เชน การใชสมุนไพรในการปราบศัตรูพืช
การใชพลังงานแสงอาทิตยใน การถนอมอาหารและปรุงอาหาร เกษตรแบบผสมผสาน เทคนิคการ แกโจทยปญหา
การทําโครงงานประเภทนี้ ผูทําโครงงานจะตองมีความรูใน เรื่องนั้น ๆ เปนอยางดี
จะสามารถอธิบายไดอยางมีเหตุผลและ นาเชื่อถือ
จึงไมเหมาะที่จะทําในระดับผูเรียนมากนัก
4.โครงงานที่เปนการสรางประดิษฐ
คิดคน เปนโครงงานที่มี วัตถุประสงค คือ
การนําความรูทฤษฎี หลักการ มาประยุกตใชโดย ประดิษฐเปนเครื่องมือเครื่องใช
เพื่อประโยชนตาง ๆ หรืออาจเปนการ สรางสรรคสิ่งประดิษฐขึ้นมาใหม
หรือปรับปรุงของเดิมใหดีขึ้นใช ประโยชนไดมากยิ่งขึ้น เชน
การประดิษฐเครื่องควบคุมการรดน้ํา การประดิษฐเครื่องรับวิทยุ
การประดิษฐของชํารวย การออกแบบ เสื้อผา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น