การวางแผนทําโครงงาน
การทําโครงงานมีขั้นตอนกระบวนการ ดังนี้
1) การคิดและการเลือกหัวเรื่อง ผูเรียนจะตองคิด และเลือกหัว เรื่องของโครงงานดวยตนเองวาอยากจะศึกษาอะไร ทําไมจึงอยาก ศึกษา หัวเรื่องของโครงงานมักจะไดมาจากปญหา คําถามหรือความ อยากรูอยากเห็นเกี่ยวกับเรื่องตาง ๆ ของผูเรียนเอง หัวเรื่องของ โครงงานควรเฉพาะเจาะจงและชัดเจน เมื่อใครไดอานชื่อเรื่องแลว ควรเขาใจและรูเรื่องวาโครงงานนี้ทําจากอะไร และควรคํานึงถึงประเด็นความเหมาะสมของระดับความรู ความสามารถของผูเรียน วัสดุ อุปกรณที่ใช งบประมาณ ระยะเวลา ความปลอดภัย และแหลงความรู เปนตน
2) การวางแผนการทําโครงงาน จะรวมถึงการเขียนเคาโครง ของโครงงาน ซึ่งตองมีแนวคิดที่กําหนดไวลวงหนาและเพื่อใหการ ดําเนินการเปนไปอยางรัดกุมและรอบคอบ ไมสับสน แลวนําเสนอตอ ครูประจํากลุมหรือครูที่ปรึกษาเพื่อขอความเห็นชอบกอนดําเนินการ ขั้นตอไป การเขียนเคาโครงของโครงงาน โดยทั่วไป เขียนเพื่อแสดงแนวคิด แผนงาน และขั้นตอนการทําโครงงาน ซึ่งควรประกอบดวยหัวขอตอไปนี้
2.1) ชื่อโครงงาน : เปนชื่อเรื่องที่ผูเรียนจะทําการศึกษา คนควาเพื่อหาคําตอบหรือหาแนวทางในการแกปญหา การตั้งชื่อเรื่องควรสื่อความหมายใหไดวาเปนโครงงานที่จะทําอะไร เพื่อใคร /อะไร ควรเปนขอความที่กะทัดรัด ชัดเจน สื่อความหมายไดตรง
2.2) ชื่อผูทําโครงงาน : เปนการระบุชื่อของผูทําโครงงาน ถา เปนโครงงานกลุมใหระบุชื่อผูทําโครงงานทุกคน พรอมเขียน รายละเอียดงานหรือหนาที่ความรับผิดชอบในการทําโครงงานของแต ละคนใหชัดเจน
2.3) ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน : เปนการระบุชื่อผูที่ใหคําปรึกษา ใหคําแนะนําในการทําโครงงานของผูเรียน
2.4) หลักการและเหตุผลของโครงงาน : เปนการอธิบายวา เหตุใดจึงเลือกทําโครงงานเรื่องนี้ มีความสําคัญอยางไร มีหลักการหรือทฤษฎีอะไรที่เกี่ยวของ เรื่องที่ทําเปนเรื่องใหมหรือมีผูอื่นไดศึกษา คนควาเรื่องนี้ไวบางแลว ถามีไดผลอยางไร เรื่องที่ทําไดขยายเพิ่มเติม ปรับปรุงจากเรื่องที่ผูอื่นทําไวอยางไร หรือเปนการทําซ้ำเพื่อ ตรวจสอบผล
2.5) จุดมุงหมายหรือวัตถุประสงค : ควรมีความเฉพาะเจาะจง และสามารถวัดได เปนการบอกขอบเขตของงานที่จะทําใหชัดเจนขึ้น ซึ่ ง จุ ด มุ ง ห ม า ย ห รื อ วั ต ถุ ป ร ะ ส ง ค มั ก เ ขี ย น ว า เ พื่ อ ศึกษา. . . . . . . . . . . .. . . . เพื่อเปรียบเทียบ. . . . . . เพื่อ ผลิต. . . . . . . . . . . . . . เพื่อทดลอง. . . . . . . . . . . หรือเพื่อ สํารวจ. . . . . . . . . . . . . . . . . ซึ่งจุดประสงคของโครงงานที่จะบงบอกวาเปนโครงงานประเภทใด (ตามเนื้อหาบทที่ 2) และจุดมุงหมาย ของโครงงานจะเปนทิศทางในการกําหนดวิธีการดําเนินโครงการ
2.6) สมมติฐานในการทําโครงงาน (ถามี) : สมมติฐานเปน คําตอบหรือคําอธิบายที่คาดไวลวงหนา ซึ่งอาจจะถูกหรือไมก็ได การ เขียนสมมติฐานควรมีเหตุมีผลมีทฤษฎีหรือหลักการรองรับ และที่ สําคัญ คือ เปนขอความที่มองเห็นแนวทางในการดําเนินการทดสอบ ได โครงงานวิจัยที่กําหนดสมมุติฐานควรเปนโครงงานประเภททดลอง ซึ่งมักจะตองกําหนดตัวแปรในกระบวนการทดลอง นอกจากนี้ควรมี ความสัมพันธระหวางตัวแปรอิสระ (ตน) และตัวแปรตาม ตัวแปรแทรก ซอน ซึ่งตัวแปรที่เกี่ยวของ : ตัวแปรอิสระ (ตน) สิ่งที่เปนเหตุของ ปญหา ตัวแปรตาม คือสิ่งที่ เปนผล ตัวแปรแทรกซอน คือสิ่งที่อาจมีผล ตอตัวแปรตาม โดยผูวิจัยไมตองการใหเกิดเหตุการณนั้นขึ้น
2.7) วิธีดําเนินงานและขั้นตอนการดําเนินงาน : เปนการ เขียนใหเห็นขั้นตอนของการทําโครงงานตั้งแตเริ่มตนจนสิ้นสุดการทํางาน โดยเขียนใหชัดเจนวา จะตองทําอะไร ทําเมื่อไหร ที่ไหน ให ละเอียดทุกขั้นตอนและกิจกรรม
2.8) แผนปฏิบัติงาน : เปนการนําขั้นตอนการทําโครงงานมา เขียนในรูปของปฏิทินตารางกําหนดการทํางานในแตละขั้นตอน
2.9) ผลที่คาดวาจะไดรับ : เปนการเขียนใหเห็นถึงประโยชน และผลที่คาดวาจะไดรับจากการทําโครงงาน โดยใหระบุวาจะเกิด หนังสือเรียนสาระทักษะการเรียนรู รายวิชาเลือกโครงงานเพื่อพัฒนา ทักษะการเรียนรู (ทร 02006) 42 ประโยชนแกใคร เกิดขึ้นอยางไร ทั้งโดยทางตรงหรือ ทางออมและผล ที่คาดวาจะไดรับจะตองสอดคลองกับจุดมุงหมายหรือวัตถุประสงค
2.10) เอกสารอางอิง : รายชื่อเอกสารที่นํามาอางอิงเพื่อ ประกอบการทําโครงงาน ตลอดจนการเขียนรายงานการทําโครงงานควรเขียนตามหลักการที่นิยมกัน
3) การดําเนินงาน เมื่อที่ปรึกษาโครงงานใหความเห็นชอบเคา โครงของโครงงานแลว ตอไปก็ เปนขั้นลงมือปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่ ระบุไว ผูเรียนตองพยายามทําตามแผนงานที่วางไว เตรียมวัสดุ อุปกรณและสถานที่ใหพรอมปฏิบัติงานดวยความละเอียดรอบคอบ คํานึงถึงความประหยัดและความปลอดภัยในการทํางาน ตลอดจนการ บันทึกขอมูลตาง ๆ วาไดทําอะไรไปบาง ไดผลอยางไร มีปญหาและ ขอคิดเห็นอยางไร พยายามบันทึกใหเปนระเบียบและครบถวน
4) การเขียนรายงานเกี่ยวกับโครงงาน เปนวิธีสื่อความหมายวิธี หนึ่งที่จะใหผูอื่นไดเขาใจถึงแนวคิด วิธีการดําเนินงาน ผลที่ไดตลอดจนขอสรุปและขอเสนอแนะตาง ๆ จากการศึกษาคนควาตั้ง แต ตนจนจบ การเขียนรายงานโครงงานอาจไมระบุตายตัวเหมือนกันทุก โครงงาน สวนประกอบของหัวขอในรายงานตองเหมาะสมกับประเภท ของโครงงานและระดับชั้นของผูเรียน องคประกอบของการเขียน รายงานโครงงาน แบงกวาง ๆ เปน 3 สวน ดังนี้
4.1) สวนปกและสวนตน ประกอบดวย
(1) ชื่อโครงงาน หนังสือเรียนสาระทักษะการเรียนรู รายวิชาเลือกโครงงานเพื่อพัฒนา ทักษะการเรียนรู (ทร 02006)
(2)ชื่อผูทําโครงงาน ระดับ สถานศึกษา และวันเดือนปที่ จัดทํา
(3) ชื่อครูประจํากลุม อาจารยที่ปรึกษา
(4) คํานํา
(5) สารบัญ
(6) สารบัญตาราง หรือภาพประกอบ (ถามี)
(7) บทคัดยอสั้น ๆ ที่บอกเคาโครงอยางยอ ๆ ซึ่ง ประกอบดวย เรื่อง วัตถุประสงค วิธีการศึกษา ระยะเวลา และสรุปผล
(8) กิตติกรรมประกาศ เพื่อแสดงความขอบคุณบุคคล หรือ หนวยงานที่ใหความชวยเหลือหรือมีสวนเกี่ยวของ
4.2) สวนเนื้อเรื่อง ประกอบดวย
(1) บทนํา บอกความเปนมา ความสําคัญของโครงงาน บอก เหตุผล หรือเหตุจูงใจในการเลือกหัวขอโครงงาน
(2) วัตถุประสงคของโครงงาน
(3) สมมติฐานของการศึกษาคนควา
(4) การดําเนินงาน อาจเขียนเปนตาราง แผนผังโครงงาน เพื่อใหการดําเนินงานเปนไปตามหัวขอเรื่อง ตรงตามวัตถุประสงคของ โครงงาน และพิสูจนคําตอบ (สมมติฐาน)
(5) สรุปผลการศึกษา เปนการอธิบายคําตอบที่ไดจาก การศึกษาคนควา ตามหัวขอยอยที่ตองการทราบ วาเปนไปตาม สมมติฐานหรือไม หนังสือเรียนสาระทักษะการเรียนรู รายวิชาเลือกโครงงานเพื่อพัฒนา ทักษะการเรียนรู (ทร 02006)
(6) อภิปรายผล บอกประโยชน หรือคุณคาของผลงานที่ได และบอกขอจํากัดหรือปญหา อุปสรรค (ถามี) พรอมทั้งบอก ขอเสนอแนะในการศึกษาคนควา โครงงานลักษณะใกลเคียงกัน
4.3) สวนทาย ประกอบดวย
(1) บรรณานุกรม หรือ เอกสารอางอิง หรือเอกสารที่ใช คนควา ซึ่งมีหลายประเภท เชน หนังสือ ตํารา บทความ หรือคอลัมน ซึ่งจะมีวิธีการเขียนบรรณานุกรมตางกัน เชน หนังสือ ชื่อ นามสกุล. ชื่อหนังสือ. สถานที่พิมพ : สํานักพิมพ, ปที่พิมพ บทความในวารสารชื่อผูเขียน "ชื่อบทความ," ชื่อวารสาร. ปที่หรือเลมที่ : หนา ;วัน เดือน ป. คอลัมนจากหนังสือพิมพ ชื่อผูเขียน "ชื่อคอลัมน : ชื่อเรื่องใน คอลัมน" ชื่อหนังสือพิมพ. วัน เดือน ป. หนา.
(2) ภาคผนวก เชน โครงรางโครงงาน ภาพกิจกรรม แบบสอบถาม บทสัมภาษณ
5) การนําเสนอผลงาน การนําเสนอผลงาน เปนขั้นตอนสุดทาย ของการทําโครงงานและเขาใจถึงผลงานนั้น การนําเสนอผลงานอาจ ทําไดหลายรูปแบบ ขึ้นอยูกับความเหมาะสมตอประเภทของโครงงาน เนื้อหา เวลา ระดับของผูเรียน เชน การแสดงบทบาทสมมติ การเลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น