เรื่องที่ 1 ทักษะที่จำเป็นในการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
1.1.ทักษะด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศ
การจัดทําขอมูลใหเปนสารสนเทศ (www.
krutong.) การจัดทําขอมูลใหเปนสารสนเทศ ที่จะเปนประโยชนตอการใชงาน จําเปนตองอาศัยเทคโนโลยี
เขามาชวยในการดําเนินการ เริ่มตั้งแตการรวบรวม และตรวจสอบขอมูล การดําเนินการประมวลผลขอมูลใหกลายเปนสารสนเทศ และการดูแลรักษาสารสนเทศเพื่อการใชงาน
ดังตอไปนี้
ก. การรวบรวมและตรวจสอบขอมูล
1) การเก็บรวบรวมขอมูล
เปนเรื่องของการเก็บรวบรวมขอมูลซึ่งมีจํานวนมาก และตองเก็บใหไดอยางทันเวลา เชน ขอมูลการลงทะเบียนเรียน
ขอมูลประวัติบุคลากร
ปจจุบันมีเทคโนโลยีชวยในการจัดเก็บอยู เปนจํานวนมาก เชน การปอนขอมูลเขาเครื่องคอมพิวเตอร
การอานขอมูลจากรหัสแทง การตรวจใบลงทะเบียนที่มีการฝนดินสอดําในตําแหนงตาง
ๆ เปนวิธีการเก็บรวบรวมขอมูลเชนกัน
2) การตรวจสอบขอมูล เมื่อมีการเก็บรวบรวมขอมูลแลวจําเปนตองมีการตรวจสอบขอมูล
เพื่อความถูกตอง ขอมูลที่เก็บเขาในระบบตองมีความเชื่อถือได หากพบที่ ผิดพลาดตองแกไข การตรวจสอบ ขอมูลมีหลายวิธี เชน การใชผูปอนขอมูลสองคนปอนขอมูลชุดเดียวกันเขาคอมพิวเตอรแลวเปรียบเทียบกัน
ข. การประมวลผลขอมูล แบงออกเปน 3 ประเภท คือ
1) การประมวลผลดวยมือวิธีนี้เหมาะกับขอมูลจํานวนไมมากและไมซับซอน
อุปกรณในการคํานวณไดแก เครื่องคิดเลข ลูกคิด
2) การประมวลผลดวยเครื่องจักร วิธีนี้เหมาะกับขอมูลจํานวนปานกลาง
และไมจําเปน ตองใชผลในการคํานวณทันทีทันใดเพราะตองอาศัย
เครื่องจักร และแรงงานคน
3) การประมวลผลดวยคอมพิวเตอร
วิธีนี้เหมาะกับงานที่มีจํานวนมาก ไมสามารถ ใชแรงงานคนได และงานมีการคํานวณที่ยุงยาก ซับซอน การคํานวณดวยเครื่องคอมพิวเตอร
จะใหผลลัพธที่
ถูกตอง
แมนยํา และรวดเร็ว
4) การสื่อสาร ขอมูลตองกระจายหรือสงตอไปยังผูใชงานที่หางไกลไดงาย
การสื่อสารขอมูลจึงเปนเรื่องสําคัญและมีบทบาทที่สําคัญยิ่งที่จะทําใหการสงขาวสารไปยังผูใชทําไดรวดเร็วและทันเวลา
1.2.ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
ทักษะการคิดเปนศักยภาพที่สําคัญสําหรับผูเรียนที่จะตองใชในการวางแผนดําเนินงาน
และนําผลการจัดทําโครงงานไปใช อยางไรก็ตามขอเสนอแนะวา
ทักษะการคิดทั้งหลายผูเรียนควรใหความสนใจพัฒนาฝกฝนทักษะการคิด เพราะเปนเครื่องมือสําคัญที่จะติดตัวและนําไปใชไดตลอดกาล
อยางไมมีขีดจํากัด และเปนพิเศษสําหรับทักษะการคิดแบบอยางเปนระบบ
(System Thinking) เปน ลักษณะการคิดที่ตองมีสวนประกอบสองสวนทั้งการคิดเชิงวิเคราะห (Analytical Thinking)และการคิดเชิงตรรกะ (Logical Thinking) ซึ่งตองเปนกระบวนการคิดที่มีปฏิสัมพันธกันโดยกอใหเกิดพลังอยางใดอยางหนึ่งหรือหลายอยาง
สําหรับการคิดเชิงวิเคราะห (Analytical Thinking)มีเทคนิคในการพัฒนาตนเอง
ดวยการ ฝกแยกแยะประเด็น ฝกเทคนิคการคิดในการนําแนวคิดทฤษฎี ที่ไดเรียนรูมาประยุกตใชกับโครงงาน ที่ จะทําและใชเทคนิค STAS Model มาชวยในการคิดวิเคราะห
ไดแก Situation Theory
Analysis Suggestion สวนเทคนิคการคิดเชิงตรรกะ
(Logical Thinking) เปนการฝกทักษะการคิดแบบความสัมพันธเชิงเหตุผล ทั้งความสัมพันธในแนวดิ่ง และความสัมพันธในแนวนอน
1.3.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การทําโครงงานผูเรียนจําเปนตองมีทักษะ
ซึ่งอาจแบงออกได เปน 2 กลุมไดแก
1.
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐาน มี 8 ทักษะ ไดแก การสังเกต
การลงความเห็นจากขอมูล การจําแนกประเภท การวัดการใชตัวเลข การพยากรณ
การหาความสัมพันธระหวางสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา การจัดกระทําและสื่อความหมายขอมูล
2.
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรขั้นสูง มี 5 ทักษะ ไดแก การกําหนดและควบคุมตัวแปร
การตั้งสมมุติฐาน การกําหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ การทดลอง
การตีความหมายขอมูลและการลงขอสรุป ทักษะทั้ง
5 นี้เปนเรื่องใหม และมีความสําคัญในการทําวิจัย ผูเรียนจําเปนตองทําความเขาใจใหชัดเจนกอน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐาน
มี 8 ทักษะ
ไดแก
1. การสังเกตเปนการใชประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ผิวกาย และลิ้น หรือ อยางใดอยางหนึ่งในการสํารวจวัตถุ หรือปรากฏการณตาง
ๆ หรือจากการทดลอง เพื่อคนหา รายละเอียด ตาง ๆ ของขอมูล ขอมูลจากการสังเกตแบงเปน 2 ประเภท คือ
- ขอมูลเชิงคุณภาพ
เปนขอมูลจากการสังเกตคุณลักษณะของสิ่งตาง ๆ เชน สี รูปราง รส กลิ่น ลักษณะ
สถานะ เปนตน
- ขอมูลเชิงปริมาณ
เปนขอมูลที่ไดจากการสังเกต ขนาด ความยาว ความสูง น้ำหนัก ปริมาตร อุณหภูมิ
ของสิ่งตาง ๆ
2. การลงความเห็นจากขอมูล
เปนการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
3. การจําแนกประเภท เปนการแบงพวก จัดจําแนกเรียงลําดับวัตถุ หรือปรากฏการณตาง
ๆ ที่ตองการศึกษาออกเปนหมวดหมู เปนระบบ ทําใหสะดวก รวดเร็ว
และงายตอการศึกษาคนควา โดยการหาลักษณะหรือคุณสมบัติรวมบางประการ หรือ หาเกณฑความเหมือน ความตาง ความสัมพันธ
อยางใด อยางหนึ่งเปนเกณฑในการแบง
4. การวัด เปนความสามารถในการเลือกใชเครื่องมือไดอยางถูกตองในการวัดสิ่งตาง
ๆ ที่ตองการศึกษา เชน ความกวาง ความสูง ความหนา น้ำหนัก
ปริมาตร เวลา และอุณหภูมิ
โดยวัดออกมาเปน
ตัวเลขไดถูกตอง
รวดเร็ว มีหนวยกํากับ
และสามารถอานคาที่ใชวัดไดถูกตองใกลเคียงความเปนจริงมากที่สุด
5. การใชตัวเลข
การใชตัวเลขหรือการคํานวณ เปนการนับจํานวนของวัตถุ
และนําคาตัวเลขที่ ไดจากการวัดและการนับมาจัดกระทําใหเกิดคาใหม โดยการนํามา บวก ลบ คูณ หาร เชน
การหาพื้นที่ การหาปริมาตร เปนตน
6. การพยากรณ เปนความสามารถในการทํานาย คาดคะเนคําตอบโดยใชขอมูลที่ไดจากการสังเกต
ประสบการณที่เกิดซ้ำบอย ๆ หลักการ ทฤษฎี
หรือ กฎเกณฑตาง ๆ
มาชวยสรุปหาคําตอบเรื่องนั้น การพยากรณจะแมนยํามากนอยเพียงใดขึ้นอยูกับผลที่ไดจากการสังเกตที่รอบคอบ การวัดที่แมนยํา การบันทึกที่เปนจริง
และการจัดกระทําขอมูลที่เหมาะสมผลหรือขอมูลที่ไดจากการสังเกตอยางมีเหตุผล
โดยใชความรูหรือประสบการณมาอธิบายดวยความเห็นสวนตัวตอขอมูลนั้น ๆ
7. การหาความสัมพันธระหวางสเปสกับสเปส และ
สเปสกับเวลา
สเปส (Space)หมายถึง
ที่วางในรูปทรงของวัตถุ มี 3 มิติ คือ ความกวาง ความยาว และความสูง (หนา ลึก)
ความสัมพันธระหวางสเปสกับสเปสของวัตถุ หมายถึงความสัมพันธระหวางวัตถุ 2 มิติ กับ
วัตถุ 3 มิติ และ ความสัมพันธระหวางตําแหนงที่อยูของวัตถุหนึ่งกับอีกวัตถุหนึ่ง คือการบงชี้รูป 2 มิติ รูป 3 มิติ ได
หรือสามารถวาดภาพ 3 มิติ จากวัตถุหรือภาพ 3 มิติได เปนตน
ความสัมพันธระหวางสเปสกับเวลา
หมายถึง ความสัมพันธระหวางสเปสของวัตถุที่เปลี่ยนไปกับเวลา หรือการเปลี่ยนตําแหนงที่อยูของวัตถุกับเวลา นั่นคือการบอกทิศทางหรือตําแหนงของวัตถุเมื่อเทียบกับตัวเองหรือสิ่งอื่น
ๆ
8.
การจัดกระทําและสื่อความหมายขอมูล
การจัดกระทําคือ
การนําขอมูลดิบมาจัดลําดับ จัดจําพวก หาความถี่ หาความสัมพันธ หรือคํานวณใหม
การสื่อความหมายขอมูล
เปนการใชวิธีตาง ๆ เพื่อแสดงขอมูลใหผูอื่นเขาใจ เชน การบรรยาย ใชแผนภูมิ
แผนภาพ : วงจร กราฟ ตาราง สมการ ไดอะแกรม เปนตน
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรขั้นสูง
มี 5 ทักษะไดแก
1. การกําหนดและควบคุมตัวแปร ตัวแปร หมายถึง
สิ่งที่แตกตาง หรือ
เปลี่ยนแปลงไปจาก
เดิมเมื่ออยูในสถานการณตาง
ๆ กัน ตัวแปรที่เกี่ยวของกับการทดลองทางวิทยาศาสตรมีอยู 3 ประเภท ไดแก
1) ตัวแปรตน (ตัวแปรอิสระ ตัวแปรเหตุ) เปนตัวแปรเหตุที่
ทําใหเกิดผลตาง ๆ หรือ ตัวแปรที่ เราตองการศึกษา
หรือ ทดลองดูวาเปนสาเหตุที่ทําใหเกิดผลตามที่เราสังเกตใชหรือไม
2) ตัวแปรตาม (ตัวแปรไมอิสระ ตัวแปรผล) เปนตัวแปรที่
เกิดมาจากตัวแปรเหตุ เมื่อตัวแปรเหตุเปลี่ยนแปลงอาจมีผลทําใหตัวแปร
ตามเปลี่ยนแปลงไปได
ตัวแปรตามจําเปนตองควบคุมใหเหมือน ๆ กันเสียกอน
3) ตัวแปรแทรกซอน(Extraneous Variables) เปนตัวแปรอื่น ๆ ที่อาจมีผลตอ ตัวแปรตาม โดยผูวิจัยไมตองการใหเกิดเหตุการณนั้นขึ้น
2. การตั้งสมมติฐาน เปนการคาดคะเนคําตอบของปญหาอยางมีเหตุผล หรือการบงบอกความสัมพันธของตัวแปรอยางนอย 2
ตัว กอนที่จะทําการทดลองจริง โดยอาศัยทักษะสังเกต ประสบการณ ความรูเดิม
เปนพื้นฐาน
3. การกําหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ นิยามเชิงปฏิบัติการหมายถึง ความหมายของคําหรือขอความที่
ใชในการทดลองที่สามารถสังเกต ตรวจสอบ
หรือ ทําการวัดได ซึ่งจําเปนตองกําหนดเพื่อความเขาใจที่
ตรงกันเสียกอนทําการทดลอง นิยามเชิงปฏิบัติการ
จะแตกตางจากคํานิยามทั่ว ๆ ไป
คือ “ตองสามารถวัด หรือ ตรวจสอบได” ซึ่งมักจะเปนคํานิยามของตัวแปรนั่นเอง
4. การทดลอง เปนกระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคําตอบจากสมมุติฐานที่ตั้งไวในการทดลอง
ประกอบดวยขั้นตอนตาง ๆ 3 ขั้นตอน
ดังนี้
1) การออกแบบการทดลอง คือ
การวางแผนการทดลองก อนลงมือปฏิบัติจริง โดยกําหนดวาจะใชวัสดุอุปกรณอะไรบาง
จะทําอยางไร ทําเมื่อไร มีขั้นตอนอะไร
2) การปฏิบัติการทดลอง คือ การลงมือปฏิบัติตามที่ออกแบบไว
3) การบันทึกผลการทดลอง คือ
การจดบันทึกขอมูลตาง ๆ
ที่ไดจากการทดลอง
ซึ่งใชทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะที่กลาวไปแลว
5. การตีความหมายขอมูลและการลงขอสรุปการตีความหมายขอมูล คือ
การแปลความหมาย หรือ การบรรยายผลของการศึกษาเพื่อใหคนอื่นเขาใจว
าผลการศึกษาเปนอยางไร เปนไปตามสมมติฐานที่ตั้งไวหรือไม่
การลงขอสรุป
เปนการสรุปความสัมพันธของขอมูลทั้งหมด เชน การอธิบายความสัมพันธระหวางตัวแปรบนกราฟ การอธิบายความสัมพันธของขอมูลที่เปนผลของการศึกษา
การฝกทักษะที่จําเปนของการทําโครงงานทุกขั้นตอนอยางเปนระบบจะทําใหผูเรียนไดโครงงานและไดผลสําเร็จของโครงงานที่
มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได
1.4.ทักษะการนำเสนอ
ทักษะการนําเสนอ (www.
panyathai.or.th) “การนําเสนอ” หมายถึง
การสื่อสารเพื่อเสนอขอมูล ความรู ความคิดเห็น หรือความตองการไปสูผูรับสาร
โดยใชเทคนิคหรือวิธีการตาง ๆ
ความสําคัญของการนําเสนอ ในปจจุบันนี้การนําเสนอเขามามีบทบาทสําคัญในองคกรทางธุรกิจ
ทางการเมือง ทางการศึกษา
หรือแมแตหนวยงานของรัฐทุกแหงก็ตองอาศัยวิธีการนําเสนอเพื่อสื่อสารขอมูล
เสนอความเห็น เสนอขออนุมัติ หรือเสนอขอสรุปผลการดําเนินงานตาง ๆ กลาวโดยสรุปการนําเสนอมีความสําคัญ
ตอการปฏิบัติงานทุกประเภท เพราะ ชวยในการตัดสินใจในการดําเนินงาน ตลอดจนเผยแพร
ความกาวหนาของงานตอผูบังคับบัญชาและบุคคลผูที่สนใจ
จุดมุงหมายในการนําเสนอ
1.
เพื่อใหผูรับสารรับทราบความคิดเห็นหรือความตองการ
2. เพื่อใหผูรับสารพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
3. เพื่อใหผูรับสารไดรับความรูจากขอมูลที่นําเสนอ
4. เพื่อใหผูรับสารเกิดความเขาใจที่ถูกตอง
ประเภทของการนําเสนอ
การนําเสนอแบงออกไดเปน 2 รูปแบบ ดังนี้
1. การนําเสนอเฉพาะกลุม
2. การนําเสนอทั่วไปในที่สาธารณะ
ลักษณะของขอมูลที่นําเสนอ
ขอมูลที่จะนําเสนอแบงออกตามลักษณะของขอมูล ไดแก
1. ขอเท็จจริง หมายถึง
ขอความที่เกี่ยวของกับเหตุการณ เรื่องราวที่เปนมาหรือเปนอยูตามความจริง
2. ขอคิดเห็น
เปนความเห็นอันเกิดจากประเด็นหรือเรื่องราวที่ชวนใหคิด ขอคิดเห็นมีลักษณะตาง ๆ
กัน
การนําเสนอ
เปนการนําขอมูลที่รวบรวมขอมูลที่ไดจากการศึกษามานําเสนอ
หรือทําการเผยแพรใหผูที่สนใจไดรับทราบ หรือนําไปวิเคราะหเพื่อไปใชประโยชน
แบงออกได 2 ลักษณะ คือ
1. การนําเสนออยางไมเปนแบบแผน
1. 1 การนําเสนอในรูปของบทความ
1. 2. การนําเสนอขอมูลในรูปของขอความกึ่งตาราง
2. การนําเสนอขอมูลอยางเปนแบบแผน
2. 1. การนําเสนอขอมูลโดยใชตาราง
2. 2. การนําเสนอขอมูลโดยใชแผนภูมิแทง
2. 3
การนําเสนอขอมูลโดยใชแผนภูมิวงกลม
2. 4
การนําเสนอขอมูลโดยใชแผนภูมิรูปภาพ
2. 5
การนําเสนอขอมูลโดยใชแผนที่สถิติ
2. 6
การนําเสนอขอมูลโดยใชแผนภูมิแทงเปรียบเทียบ
2. 7 การนําเสนอขอมูลโดยใชกราฟเสน ในการนําเสนอขอมูลแบบใดนั้นขึ้นอยูกับความเหมาะสมของขอมูล
เชน ตองการแสดงอุณหภูมิของภาคตาง ๆ ควรแสดงดวยกราฟเสน
ตองการแสดงการเปรียบเทียบจํานวนนักเรียนแตละระดับการศึกษา ควรใชแผนภูมิแทง
เปนตน
1.5.ทักษะการพัฒนาต่อยอดความรู้
(gotoknow. Org. และth.wikipedia.org/wiki/การจัดการความรู ) การตอยอดความรู
มีคนจัดประเภทความรูไว สองลักษณะ ไดแก ความรูฝงลึก (tacit knowledge)
กับความรูประจักษ หรือชัดแจง (explicit knowledge)
โดยความรูแบบฝงลึก (Tacit Knowledge) เปนความรูที่ ไม สามารถอธิบายโดย
ใชคําพูดได มีรากฐานมาจากการกระทําและประสบการณ
มีลักษณะเปนความเชื่อ ทักษะ และเปนอัตวิสัย (Subjective) ตองการการฝกฝนเพื่อใหเกิดความชํานาญ
มีลักษณะเปนเรื่องสวนบุคคล มีบริบทเฉพาะ (Contextspecific) ทําใหเปนทางการและสื่อสารยาก
เชน วิจารณญาณความลับทางการคา วัฒนธรรม
องคกร ทักษะ ความเชี่ยวชาญในเรื่องตางๆ การเรียนรูขององคกร
ความสามารถในการชิมรสไวน หรือกระทั่งทักษะในการสังเกตเปลวควันจากปลองโรงงานวามีปญหาในกระบวนการผลิตหรือไม
เปนความรูที่ ใชกันมากในชีวิตประจําวันและมักเปนการใชโดยไม รูตัว และความรูประจักษ หรือชัดแจง (explicit
knowledge) เปนความรูที่รวบรวมไดงาย
จัดระบบและถายโอนโดยใชวิธีการดิจิทัล มีลักษณะเปนวัตถุดิบ (Objective) เปนทฤษฏี สามารถแปลงเปนรหัสในการถายทอดโดยวิธีการที่ เปนทางการ ไม
จําเปนตองอาศัยการปฏิสัมพันธกับผูอื่ นเพื่ อถ ายทอดความรู เช น
นโยบายขององคกร กระบวนการทํางาน ซอฟตแวร เอกสาร และกลยุทธ
เปาหมายและความสามารถขององคกร
สรุป ทักษะที่จำเป็นในการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
ไม่อนุญาตให้มีความคิดเห็นใหม่