หน่วยที่ 1 หลักการแนวคิดโครงงานพัฒนามเพื่อทักษะการเรียนรู้
1.1 หลักการของการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
1.1.1 เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
1.1.2 ผู้เรียนเป็นผู้วางแผนในการศึกษาค้นคว้าเอง
1.1.3 ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเ
1.1.4 ผู้เรียนเป็นผู้นำเสนอโครงงานด้วยตนเอง
1.1.5 ผู้เรียนร่วมกำหนดแนวทางวัดผลและประเมินผล
จุดมุ่งหมายของการทำโครงงาน
1)
เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ด้วยตนเอง
2)
เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3)
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น รู้จัก ทำงานร่วมกับบุคคลอื่นมีความเชื่อมั่นในตนเอง
มีความ
รับผิดชอบฯ
4)
เพื่อให้ผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์เลือกทำ โครงงานตามความสนใจ
หลักการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในท้องถิ่น (บูรชัย ศิริมหาสารคร.2549 : 19) คือ
1. ผู้เรียนได้เลือกเรื่อง ประเด็น ปัญหาที่ต้องการจะศึกษาด้วยตนเอง
2. ผู้เรียนได้เลือกและหาวิธีการตลอดจนแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยตนเอง
3. ผู้เรียนลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนได้บูรณาการทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ สิ่งแวดล้อมตามสภาพจริง
5. ผู้เรียนเป็นผู้สรุปและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
6. ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น
หน่วยที่ 1 หลักการแนวคิดโครงงานพัฒนามเพื่อทักษะการเรียนรู้
1.1 หลักการของการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
1.1.1 เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
1.1.2 ผู้เรียนเป็นผู้วางแผนในการศึกษาค้นคว้าเอง
1.1.3 ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเ
1.1.4 ผู้เรียนเป็นผู้นำเสนอโครงงานด้วยตนเอง
1.1.5 ผู้เรียนร่วมกำหนดแนวทางวัดผลและประเมินผล
จุดมุ่งหมายของการทำโครงงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
ไม่อนุญาตให้มีความคิดเห็นใหม่