วิชาโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ทร 02026

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

1.1หลักการแนวคิดโครงงาน

หน่วยที่  1   หลักการแนวคิดโครงงานพัฒนามเพื่อทักษะการเรียนรู้

1.1 หลักการของการทำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้

 1.1.1  เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
 1.1.2  ผู้เรียนเป็นผู้วางแผนในการศึกษาค้นคว้าเอง
 1.1.3  ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเ
 1.1.4  ผู้เรียนเป็นผู้นำเสนอโครงงานด้วยตนเอง
 1.1.5  ผู้เรียนร่วมกำหนดแนวทางวัดผลและประเมินผล
             
จุดมุ่งหมายของการทำโครงงาน
1) เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ด้วยตนเอง
2) เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น รู้จัก ทำงานร่วมกับบุคคลอื่นมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความ 
    รับผิดชอบฯ
4) เพื่อให้ผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์เลือกทำ โครงงานตามความสนใจ


หลักการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  และสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในท้องถิ่น (บูรชัย ศิริมหาสารคร.2549 : 19) คือ
1. ผู้เรียนได้เลือกเรื่อง ประเด็น ปัญหาที่ต้องการจะศึกษาด้วยตนเอง
2. ผู้เรียนได้เลือกและหาวิธีการตลอดจนแหล่งข้อมูลที่หลากหลายด้วยตนเอง
3. ผู้เรียนลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนได้บูรณาการทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ สิ่งแวดล้อมตามสภาพจริง
5. ผู้เรียนเป็นผู้สรุปและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
6. ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น
7. ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้จริง

x

ไม่มีความคิดเห็น: